การที่คุณมีรายได้จำนวนมากไม่ได้หมายความว่ามันจะทำให้คุณรวย เพราะคนจำนวนมากก็ใช้เงินไม่เป็น มีเท่าไหร่ก็ใช้จนหมด แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเรากำลังจมไปสู่หายนะทางการเงินแล้ว MoneyGuru.co.th จะพาคุณผู้อ่านไปดูสัญญาณทางการเงิน ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังดิ่งลงไปสู่ หายนะทางการเงิน กันค่ะ เพื่อที่คุณจะได้เตรียมตัวได้ทันก่อนที่มันจะสายเกินไป!!

1. คุณแทบจะไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้

คุณต้องเจอกับรายจ่ายต่าง ๆ ที่เรียกว่า “บิล” ในแต่ละเดือนใช่ไหม ? และพวกบิลต่าง ๆ เหล่านี้แหละคือตัวการที่ทำให้คุณไม่มีเงินออมเลย! คุณมีอยู่ 2 ทางเลือกในการเพิ่มรายได้ค่ะ คือ คุณต้องหาเงินให้มากขึ้นหรือใช้จ่ายน้อยลง หากคุณเลือกใช้ตัวเลือกแรกคุณอาจต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตบ้างนิดหน่อย อย่างเช่นคุณอาจไม่ได้มีวันหยุดเหมือนเพื่อน ๆ เขา เพราะคุณต้องทำงานมากขึ้น
หากคุณเลือกตัวเลือกที่ 2 คุณก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเช่นเดียวกัน แต่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้เงิน ที่คุณจะต้องใช้จ่ายน้อยลงและต้องประหยัดให้มาก ๆ นอกจากนี้คุณอาจจะต้องคิดถึงการลดค่าใช้จ่ายขนาดใหญ่ เช่น การเช่าบ้าน การซื้อรถ เป็นต้น

2. คุณบอกตัวเองว่าคุณจะต้องประหยัดมากขึ้น

ข้อนี้เป็นข้อที่พบมากที่สุด หลายคนพอถึงสิ้นเดือนทีไรก็มักจะบอกกับตัวเองเมื่อเห็นเงินที่ร่อยหรอว่า “เดือนหน้าฉันต้องประหยัดมากกว่านี้แล้ว” แต่สุดท้ายคุณก็ทำไม่ได้ ! ทางแก้ของข้อนี้ก็คือ คิดเกี่ยวกับการออมให้มากเข้าไว้ ส่วนรายจ่ายที่คุณต้องจ่ายทุกเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าโทรศัพท์มือถือ ให้คุณหักก่อนที่คุณจะใช้จ่ายในเรื่องอื่น ๆ คุณอาจจะใช้วิธีตั้งค่าการโอนเงินอัตโนมัติจากธนาคารก็ได้ และวิธีนี้ยังทำให้คุณไม่ต้องเห็นเงินที่โดนหักออกไปอีกด้วย

3. คุณยังไม่ได้เริ่มต้นการออมเพื่อการเกษียณอายุ

การออมเพื่อการเกษียณอายุมีหลายรูปแบบนะคะ ไม่ว่าจะเป็นประกันสังคม การทำประกันชีวิต หรือกองทุนรวมต่าง ๆ ทั้งนี้การออมเพื่อเกษียณอายุแบบการลงทุนในกองทุนรวมนั้นได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกการออมแบบไหน สิ่งที่ดีที่สุดในการออมก็คงไม่แพ้การเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้ และหากใครอยากเริ่มต้นออมเงินเพื่อเกษียณอายุ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้กันเงินอย่างน้อย 10% ของรายได้ เพื่อใช้ในการเริ่มต้นออมเงินค่ะ

4. คุณไม่มีเงินสำรองฉุกเฉิน

มันเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะคำนึงถึงเงินออมเพื่อการเกษียณอายุ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะละเลยค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่สำคัญไป อย่างเช่น เงินออมสำหรับลูก เพราะค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรนั้นมีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเสื้อผ้า และค่าเทอม
หากคุณยังไม่ได้เริ่มต้นออมเงินในส่วนนี้ คุณอาจเริ่มด้วยการเอาเงินเข้าฝากประจำก่อน ถัดไปคุณอาจจะต้องคิดถึงเรื่องการประหยัดเงินและอัตราผลตอบแทนที่คุณอาจจะได้รับจากการไปลงทุนในกองทุนต่าง ๆ เราจะไม่ดิ่งลงไปสู่หายนะทางการเงินเลย ถ้าเรารู้จักอดออมและพอเพียง ซึ่งการมีวินัยในตนเองและการเด็ดขาดในการใช้เงินนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในการเพิ่มความมั่งคั่งให้กับตัวเราเองค่ะ
ข้อมูลอ้างอิง: Business insider

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก