เมื่อสอบถามคนถึงคำถามที่เกี่ยวกับ การสัมภาษณ์งาน ที่คนจำนวนมากต้องการคำแนะนำ คำถามที่มีคนถามเป็นจำนวนมากคือ "เราควรตอบคำถามอย่างไรเมื่อผู้สัมภาษณ์ถามว่าทำไมบริษัทเราจึงควรจ้างคุณ ?"

Taylor Lynn ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพและผู้แต่งหนังสือ "Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job" กล่าวว่า คำถามนี้เป็นคำถามที่ดีที่สุด ที่จะเป็นโอกาสให้คุณแสดงความสามารถและปิดจบการสัมภาษณ์ "แต่เพราะมันเป็นคำถามที่เปิดกว้างมาก และอาจจะทำให้คุณเกิดไขว้เขวได้หากคุณไม่ได้เตรียมพร้อมมาเพียงพอ"

เมื่อผู้สัมภาษณ์ถามคำถามนี้ กับคุณมันเป็นการสื่อว่าให้คุณเกลี้ยกล่อมให้ผู้สัมภาษณ์เชื่อให้ได้ว่าทำไมคุณถึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตำแหน่งนี้ และเพื่อที่จะตอบให้ได้ดีที่สุดคุณต้องทำการบ้านมาก่อนเกี่ยวกับบริษัทที่คุณไปสัมภาษณ์และลักษณะงานที่คุณสมัครเพื่อที่คุณจะได้สามารเอาข้อมูลทั้งหมดมาเชื่อมโยงกับความสามารถและประสบการณ์ของคุณและความต้องการของคุณในตำแหน่งนี้ที่บริษัทที่คุณมาสัมภาษณ์

"นี่เป็นโอกาสที่คุณจะพูดได้ว่า "คุณต้องการคนที่ …….. และผม/ดิฉันเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดกับตำแหน่งนี้เพราะ ……’"เป้าหมายสำคัญคือคุณจะต้องสื่อว่า คุณไม่เพียงเป็นคนที่เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยและมีความเสี่ยงน้อยที่สุดแต่คุณยังเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกต่างหาก" Taylor กล่าว

ก่อนที่คุณจะเดินทางไปสัมภาษณ์งาน คุณควรจะมีความพร้อมที่จะสื่อสารในเรื่องนี้แล้ว เธอกล่าว "หนึ่งในเทคนิคที่มีประโยชน์ คือ คุณควรจะมี หัวข้อใหญ่ๆ ซัก 3 ข้อ ในใจว่าทำไมคุณถึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด นี่เป็นมาตรฐานหัวข้อที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้เป็นหัวข้อในการนำเสนอตัวเองได้ และยังช่วยให้การสัมภาษณ์งานนั้นเป็นไปอย่างราบลื่นขึ้นอีกด้วย”

เทคนิคของคำตอบโดยทั่วไปของคำถามที่ว่า "ทำไมเราจึงควรจ้างคุณ ?" 1. ตั้งใจฟังบทสนทนาให้ดี

เมื่อคุณได้รายละเอียดที่มากขึ้นเกี่ยวกับความต้องการของตำแหน่งที่คุณไปสัมภาษณ์ จงจำคีย์เวิร์ดของรายละเอียดนั้นและนึกถึงรายละเอียดของตัวคุณเองที่เชื่อมโยงกับคีย์เวิร์ดนั้นๆ เพื่อที่คุณจะสามารถตอบคำถามผู้สัมภาษณ์ได้ทันที เช่นหากการจัดการความสามารถคือสิ่งสำคัญสำหรับตำแหน่งนั้นๆ คุณอาจจะกล่าวถึงโปรแกรมในการบริหารงานที่คุณเคยใช้มาก่อน สิ่งสำคัญคือในขณะที่คุณจับใจความสำคัญนั้นคุณควรที่จะยังคงสบตาและอยู่ในสภาวะตั้งใจฟังในสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์สื่อสารกับคุณด้วย

2. ให้ความสำคัญกับจุดสำคัญ
    นำเสนอภาพใหญ่และภาพรวม – นี่เป็นการนำเสนอถึงภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้น เช่นเมื่อคุณต้องการกล่าวถึงว่าคุณทำ ...... มานานแค่ไหนในบริษัทแบบไหน คุณสามารถที่จะรวมเอาความสามารถหรือสิ่งพิเศษที่เกี่ยวข้องเช่น ความสามารถทางเทคนิค การฝึกอบรม และการศึกษา มากล่าวรวมกันเลยได้ เช่นคุณอาจจะได้รับการเลื่อนขั้นบ่อยเนื่องจากการที่คุณมีความรับผิดชอบที่มากขึ้นหรือมีพนักงานที่อยู่ภายใต้คุณมากขึ้น นี่จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าในภาพรวมของคุณ
  • กล่าวถึงความสำเร็จของคุณ – นี่เป็นโอกาสอันดีที่คุณจะได้พูดถึงโครงการที่คุณทำและเป็นผลงานที่คุณสามารถที่จะและความสามารถและประสบการณ์ของคุณ “ผลงานคือสิ่งที่สำคัญ จงแน่ใจว่าคุณพูดถึงว่าคุณให้กับบริษัทของคุณอย่างไร และประสบการณ์ที่คล้ายกันของคุณจะสามารถส่งผลให้กับบริษัทที่คุณไปสัมภาษณ์อย่างไร”
  • สื่อสารให้เห็นว่าคุณเก่งคน – หากคุณรู้สึกว่าคุณมีความสามารถพิเศษอื่นๆ ที่สามารถเป็นประโยชน์ต่อตำแหน่งที่คุณไปสัมภาษณ์ เช่น การทำงานเป็นทีม ความเป็นผู้นำ จริยธรรมในการทำงาน และความสามารถที่ไว้ใจได้ ขอให้คุณแจ้งผู้สัมภาษณ์ไป ยกตัวอย่างเช่น กล่าวถึงการที่แผนกของคุณมีอัตราการลาออกต่ำก็สามารถที่จะแสดงให้คุณเห็นได้ถึงความสามารถในการบริหาร และในหลายๆ ครั้งคนที่เก่งคนและมีความสามารถในการบริหารคน สามารถที่จะหักลบจุดอ่อนในความสามารถด้านเทคนิคได้ เพราะความสามารถในการบริหารคนนั้นบางทีก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถสอนได้ต่างจากความสามารถทางเทคนิคที่สามารถเรียนรู้ได้
3. พิสูจน์ให้เห็นว่าคุณเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ผู้จัดการทุกคนต้องการที่จะแน่ใจว่าการลงทุนในตัวคุณนั้นให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า พวกเค้าต้องการที่จะลดความเสี่ยงในการจ้างงานคนที่ไม่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทได้ นี่เป็นโอกาสของคุณที่จะยกตัวอย่างและแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับหากเลือกคุณเข้าทำงาน พร้อมทั้งตัวอย่างที่สามารถเอามาใช้ในการแสดงให้เห็นได้ และหากเป็นไปได้ยกตัวอย่างที่เป็นตัวเลขขึ้นมาเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น
  • ลดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนเงิน
  • ลดการขั้นตอนในการทำงานบางอย่าง
  • พัฒนาโปรแกรมใหม่ที่ช่วยเพิ่มยอดขาย
  • ลดการลาออกของพนักงาน
  • ดูแลลูกค้าปัจจุบันและหาลูกค้าใหม่
4. มีความกระตือรือร้น

เมื่อคุณได้แสดงให้เห็นแล้วว่าคุณมีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่ง สิ่งต่อไปที่สมควรกระทำคือแสดงให้เห็นว่าคุณมีความสนใจ ตื่นเต้นและกระตือรือร้นในตำแหน่งใหม่ที่คุณมาสัมภาษณ์ เพราะไม่ว่าคุณจะดูดีแค่ไหนในหน้ากระดาษและการพรีเซนท์ การที่คุณแสดงความสนใจและอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยตัดสินของผู้สัมภาษณ์ เพราะสุดท้ายแล้วนี่ก็เป็นเหตุผลที่ดีที่จะจ้างคุณ สิ่งพึงระวังคืออย่าให้ผู้สัมภาษณ์ตีความผิดว่าคุณนั้นหมดหวังและจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้งาน คุณต้องแสดงให้เห็นว่า คุณอยากทำงานนี้ ไม่ใช้ต้องการงานนี้

5. จำเพาะเจาะจง แต่สั้นกระชับได้ใจความ

ในการเสนอขายสิ่งที่คุณให้ได้กับงานนี้ เรามีคำแนะนำบางอย่างให้คุณ – เมื่อได้รับคำถามเช่นนี้ มันง่ายมากที่เราจะออกนอกเส้นทาง และพูดไปถึงเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องซะทีเดียว สิ่งที่ควรกระทำคือพูดให้ชัดเจน ตรงจุดและสั้นกระชับ จากการทำการบ้านเกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่งที่คุณสมัคร ใส่ใจในข้อมูลที่คุณได้รับขณะสัมภาษณ์ และแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจที่จะทำได้ตามความคาดหวังของผู้จ้างหรือยิ่งกว่านั้น หากปฏิบัติได้ทั้งหมดนี้คุณจะมีโอกาศมากกว่าที่จะได้ตำแหน่ง

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.levo.com