การจะหาซื้อบ้านถูกใจซักหลังไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยิ่งบ้านมือสองซึ่งเป็นบ้านที่มีอายุมากยิ่งต้องระวังถึงปัญหาต่างๆที่เจ้าของบ้านมักจงใจปิดบังเอาไว้ เพื่อให้คนซื้อบ้านไม่ทันสังเกต ไม่เช่นนั้นแล้วจะยิ่งทำให้บ้านเสียราคามากไปอีก TerraBKK Research ขอเสนอ 5 สิ่งที่คนขายมักปกปิดเอาไว้เมื่อตอนขายบ้าน ดังนั้นใครที่กำลังจะซื้อบ้านมือสองต้องสังเกตุดีๆ

1. รอยรั่วต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก๊อกน้ำรั่ว, ฝ้าเพดานรั่ว ที่บรรดาคนขายต่างก็ปวดหัวกับปัญหานี้ บ้างก็หาสารพัดวิธีเพื่อปกปิดร่องรอยการรั่วของน้ำ ทาสีฝ้าใหม่หรือหาอะไรมาปะชั่วคราวเพื่อไม่ให้เห็นรอย สิ่งเหล่านี้แม้ดูเผินๆจะรู้สึกว่าคนขายใส่ใจที่จะแก้ไข แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นการแก้ไขที่ต้นเหตุ เพราะอีกไม่นานปัญหาเดิมก็จะกลับมา เป็นเพียงวิธีแก้ไขเฉพาะหน้าเท่านั้น

2. ปลวก ปัญหาใหญ่ที่ทุกคนต้องเคยเจอ แต่คงไม่มีใครอยากซื้อบ้านที่มีปลวกทำรังอยู่แน่ๆ คนขายมักจะจัดการแค่กวาดเศษรังปลวกออกไปเท่านั้น แต่ไม่ได้กำจัดที่ต้นตออย่างแท้จริง หากใครจะซื้อบ้านที่มีไม้เป็นส่วนประกอบก็ลองสังเกตุดีๆว่ามีรอยปลวกแทะหรือไม่

3. อายุของเครื่องใช้ต่างๆ ไม่เพียงแต่จะต้องคำนึงถึงอายุของตัวบ้านเท่านั้น เครื่องใช้ต่างๆในบ้านก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เพราะของใช้ต่างๆย่อมมีอายุการใช้งานที่จำกัด ย่ามัวแต่ดีใจกับของใช้ที่แถมมากับบ้าน บางอย่างอาจจะใช้ไม่กี่เดือนก็พังแล้วก็เป็นได้ ดังนั้นอย่าลืมถามอายุเครื่องใช้ในบ้านที่จำเป็นๆ เพื่อจะได้รู้ว่าจะต้องซื้อใหม่หรือไม่อย่างไร เช่น ปั๊มน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องสำรองไฟ เป็นต้น

4. รอยแตกร้าว ข้อนี้เป็นปัญหาใหญ่ของบ้านมือสอง เพราะบ้านที่มีโครงสร้างไม่แข็งแรงมากพอ มักจะเกิดรอยแตกร้าวที่อันตรายได้ แม้รอยร้าวบางประเภทที่ไม่อันตราย แต่หากใครเห็นเข้าแล้วก็คงทำให้บ้านเสียราคาไม่ใช่น้อย เจ้าของบ้านจึงมักปกปิดรอยร้าวด้วยการทาสีทับไป ซึ่งหากเป็นรอยร้าวที่อันตราย ภาระย่อมตกอยู่กับคนซื้อแน่นอน ดังนั้นเมื่อเข้าไปดูบ้านมือสอง หากได้กลิ่นสีใหม่ๆให้สังเกตุไว้ก่อนว่ามีการปกปิดรอยร้าวหรือไม่

5. เหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เคยเกิดขึ้น คงไม่มีใครอยากจะซื้อบ้านที่เคยมีเหตุการณ์สยองขวัญเกิดขึ้นในบ้าน แต่มันก็ยากที่จะตรวจเช็คจริงๆว่าบ้านหลังนี้เคยผ่านเหตุการณ์อะไรมาบ้าง ส่วนใหญ่เจ้าของก็มักจะเก็บร่องรอยต่างๆให้พ้นตา และปล่อยขายในราคาถูก เอาเป็นว่าถ้าใครไม่ติดใจกับเรื่องแบบนี้เท่าไหร่ก็ถือว่าได้บ้านราคาถูกๆไปก็แล้วกัน

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก