ความสุข คือความต้องการที่มนุษย์ทุกคนพึ่งปรารถนา ปัจจุบันค่านิยมชอบผูกติดความสุขไปกับความร่ำรวย มีเงินมีทองเยอะ ฉันจึงจะมีความสุข TerraBKK รวม 5 ประโยคติดใจ คนกำลังสร้างความรวยทางการเงิน แต่เข้าใจความสุขแบบผิดทาง รายละเอียดดังนี้

ตำนานที่ 1 # เราทำทุกอย่างได้ เราต้องจัดสรรทุกอย่างได้

ความเป็นจริง คือ คนประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต คัดกรอกสิ่งที่จะเข้ามาในชีวิตเสมอ เขาไม่ตอบปฎิเสธแบบส่งเดช แต่แสดงออกถึงเจตนาปฎิเสธชัดเจนในทุกสิ่งที่ไม่เห็นความจำเป็น ไม่เสียเวลามานั้งคิดกังวลกับทุกสิ่งในชีวิต เช่น ปฎิเสธการเข้าประชุมที่ไม่จำเป็น ลดจำนวนครั้งการประชุม แล้วทำให้การประชุมแต่ละครั้งเข็มข้นกว่าเดิมดีกว่า ไม่เพียงแค่ลดความซับซ้อนในการทำงาน แต่ช่วยลดความเบื่อหน่ายให้แก่พนักงานได้ด้วย แม้ว่าการตอบปฎิเสธอาจจะดูยากในช่วงแรกไปเสียหน่อย แต่มันก็เป็นอีกวิธีที่คนประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิตใช้ปกครองบริษัท

ตำนานที่ 2 # นอน 4 ชม. ก็พอแล้ว

ความเป็นจริง คือ คนประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต พักผ่อนอย่างเพียงพอ ให้ความสำคัญกับประสิทธิการทำงานมากกว่า หลายคนอ้างอิงกฎ 10,000 ชั่วโมง ของมัลคอล์ม แกลดเวลล์ ที่เชื่อว่า หากเรากระทำสิ่งใดเป็นระยะเวลา 10,000 ชั่วโมง เราจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จในเรื่องนั้นๆได้ กลายเป็นว่า หลายคนฝืนร่างกายไปเร่งทำเร่งฝึกฝนจนเป็นโทษต่อร่างกาย เคยมีผลการศึกษาผลงานการแสดงไวโอลีนของนักเรียนไวโอลีน พบว่า นักเรียนที่ฝึกฝนมากจะมีผลงานที่ดีกว่านักเรียบทั่วไป แต่นักเรียนที่แสดงไวโอลีนได้ดีที่สุดกลับเป็นนักเรียนที่นอนครบ 8 ชั่วโมงในทุกวัน

ตำนานที่ 3 # การเที่ยวเล่นมันเสียเวลา

ความเป็นจริง คือ คนประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต มองเห็นการเที่ยวเล่นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความคิดสร้างสรรค์ หลายครั้งที่ความต้องการประสบความสำเร็จบีบคั้นให้เราต้องเคร่งเครียดกับการทำหน้าที่มากที่สุด อะไรที่ช่วยทำให้ความสำเร็จเร็วขึ้น เราก็ไปเน้นสิ่งนั้น จนกลายเป็นการตีกรอบตนเองแบบไม่รู้ตัว ขณะที่หลายคนก็เลือกมองหาวิธีลัด ชนิดลงเรียนคอร์ดสำเร็จรูปอยากสำเร็จแบบ fast food ผลที่ออกมาคือการเรียนรู้แนวปฎิบัติตามรูปแบบ แต่คิดไม่เป็น ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาเองได้ เพราะขาดการฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์ การผ่อนคลายเพื่อสังเกตไอเดียรอบตัว เป็นต้น

ตำนานที่ 4 # เราต้องตอบคำถามเป็นคนแรก

ความเป็นจริง คือ คนประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต เป็นนักฟังตัวยง คงไม่เป็นผิด หากจะอธิบายว่า คนที่ชอบพูด มักจะพูดสิ่งที่ตนเองรู้ ทุกครั้งที่พูดจึงเป็นความรู้เดิมๆ ไม่ได้ประโยชน์อะไรใหม่ แต่สำหรับการฟัง คนที่ยอมฟัง ย่อมเลือกรับฟังในสิ่งที่ตนไม่รู้ รวมทั้งคัดกรอกว่าควรจะฟังใครพูด เชื่อถือใครได้ เป็นเหตุให้ความรู้หรือคอนเน็คชั่นใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ

ตำนานที่ 5 # เราต้องโฟกัสคู่แข่ง

ความเป็นจริง คือ คนประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต เลือกโฟกัสว่าเราจะดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร การเอาคู่แข่งหรือศัตรูมาเป็นตัวนำทาง จะทำให้เราเสียการทรงตัว เสียความเป็นตัวเราได้ ทางที่ดีกว่าจึงไม่ใช่แค่ปิดจุดด้อย แต่คือการสร้างจุดเด่นให้มากขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิมต่างหาก เช่น Iphone มีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ แต่ทุกคนก็เลือกใช้เพราะให้ความสำคัญในข้อดีมากกว่า , การแข่งขันกีฬา จะมีการศึกษาเกมส์คู่แข่ง เพื่อดึงคู่แข่งเข้ามาอยู่ในเกมส์ของเรา ที่เราถนัดและทำได้ดี เป็นต้น TerraBKK ฝากทิ้งท้ายว่า แม้ว่าเราจะประสบความสำเร็จร่ำรวยขนาดไหน แต่สุดท้ายในความต้องการของมนุษย์ก็คือความสุขในชีวิต ภายใต้ขอบเขตเวลา 24 ชม.ต่อวัน ที่ทุกคนมีเท่าเทียมกัน จงตั้งมั่นเป้าหมายด้วยสติปัญญา ความสามารถ และความสุขกันดีกว่า --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก