วิธีคิดธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญในการตั้งโจทย์ช่วงเริ่มต้น หากคุณกำลังมีความคิดสร้างเงินล้านอยู่ในสมอง เพียงแต่กำลังรอคอยช่วงเวลาเหมาะสมในการลงมือ หรืออาจจะกำลังครุ่นคิดหาข้อสรุปแบบลงตัวไม่ได้ TerraBKK รวบรวม 20 คำถามหยุดความสับสนวุ่นวายในการตั้งหลักคิดธุรกิจ แล้วใช้เวลาตรงนี้ย้อนกลับมา คำนึงถึงแก่นความสำคัญที่แท้จริง ในไอเดียที่คุณต้องการนำเสนออีกสักครั้ง ก่อนที่จะเดินหน้ากันต่อไป รายละเอียดดังนี้

วิธีคิด 1 # ไอเดียนั้นแก้ปัญหาอะไร ?

วิธีคิดธุรกิจ ที่ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณนั้น จะสามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง สะท้อนได้อย่างดีว่า คุณอาจจะยังไม่พบความคิดที่จะประสบความสำเร็จจริงๆ

วิธีคิด 2 # คนที่เคยทำมาก่อน ทำไมไม่สำเร็จ ?

เป็นเรื่องปกติที่การทำธุรกิจ อาจจะมีลักษณะโมเดลธุรกิจคล้ายกัน เช่น ร้านกาแฟสด , ร้านเสื้อผ้าออนไลน์ เป็นต้น วิธีคิดธุรกิจขั้นนี้คือการค้นหาจุดบกพร่องหรืออะไรก็ตามแต่ ที่ทำให้คนที่เคยทำโมเดลธุรกิจที่คุณกำลังสนใจนั้น ไม่ประสบความสำเร็จ เป็นจุดที่คุณต้องสนใจและก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านี้ให้ได้เสียก่อน

วิธีคิด 3 # คุณประโยชน์สินค้าและบริการ ?

พยายามคิดคุณประโยชน์ของสินค้าหรือบริการนั้นออกมาให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การค้นหาจุดเด่น หรือจุดที่สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง เป็นกุญแจสร้างความสำเร็จได้

วิธีคิด4 # Slogen สร้างความจำ ?

วิธีคิดธุรกิจ ที่จะช่วยสร้างความทรงจำแก่ลูกค้าได้ง่ายขึ้น คือ การสร้างข้อความชี้เฉพาะความเป็นสินค้าหรือบริการนั้น ที่เรียกว่า Slogen ยิ่งคุณมีข้อความที่ชัดเจน จดจำง่าย อ่านแล้วต้องนึกถึง ยิ่งมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น

วิธีคิด 5 #. ไม่จำเป็นต้องคิดใหม่ตลอดเวลา ?

หากคุณพบวิธีคิดหรือวิธีการแก้ปัญหาที่คล้ายเดิม แต่ก็มักจะให้ผลสำเร็จ หรืออาจจะนำไปดัดแปลงให้เข้ากับสถานการณ์แล้วก็ให้ผลดี มันก็สะท้อนได้ว่า สิ่งนั้นยังคงนำมาใช้ได้ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลาส่วนนี้ไปกับการนั้งคิดหาไอเดียใหม่ในวิธีที่แตกต่าง แต่ก็ได้ผลลัทธ์ออกมาเช่นเดียวกัน

วิธีคิด 6 # ใครคือคู่แข่งคนสำคัญ ?

การมีคู่แข่งในสินค้าหรือบริการนั้นๆ ไม่ได้เป็นสิ่งไม่ดี อย่างน้อยก็สะท้อนได้ว่า มันมีตลาดสินค้าหรือบริการนั้นอยู่จริง ดังนั้นสิ่งที่ควรให้ความสนใจคือการเผชิญหน้ากับคู่แข่งในตลาด ค้นหาคู่แข่งคนสำคัญให้เจอ หากเป็นสินค้าที่ครองใจลูกค้า รักษาความนิยมได้อย่างดี ถือว่าเป็นแบรนด์แข็งแกร่ง ก็ยากที่คุณจะลงสนามแล้วจะประสบความสำเร็จ หากคุณยังไม่มีแผนการในส่วนนี้

วิธีคิด 7 # เลียนแบบยากไหม ?

ยุคปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่าการเริ่มทำธุรกิจไม่ได้ยาก บ้างคนเห็นโอกาสจากธุรกิจที่มีในตลาด แล้วก็นำมาเลียนแบบ ดัดแปลง สร้างจุดเด่น ก็นำตนเองเข้าสู่ตลาดได้แล้ว ดังนั้น หากไอเดีย วิธีคิดธุรกิจ ที่คุณมีตอนนี้มันง่ายเกินไป ไม่มีระยะทิ้งช่วงในการแก้ปัญหาสำหรับคนที่มาทีหลัง ธุรกิจนั้นก็อาจจะเป็นธุรกิจที่ทำแล้วเหนื่อยกายเหนื่อยใจไม่จบไม่สิ้นก็เป็นได้

วิธีคิด 8 # วิเคราะห์ SWOT?

เป็นหลักการวิเคราะห์ธุรกิจที่ช่วยสร้างกรอบความคิดและขยายความเข้าใจให้ตัวคุณเองได้ รายละเอียดต่างๆของจุดแข็ง,จุดอ่อน ,โอกาส หรือภัยคุกคาม เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

วิธีคิด 9 # วิธีการเข้าสู่ตลาด ?

คุณไม่จำเป็นต้องทำเหมือนบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีทุนสูงในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาด คุณควรเน้นแก่นสำคัญในการเปิดตัวธุรกิจไปที่การผสมผสานจังหวะโอกาสและทุนภายใต้ขอบเขตความคิดที่คิดว่าคุณสู้ได้ หากคุณประเมินดูแล้วว่า ตลาดร้อนแรงเกินไป สินค้าหรือบริการของคุณยังไม่พร้อมเข้าสู่ตลาดในเวลานี้ ก็อย่าพึ่งไปรีบเร่งอะไร รอคอยให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงก่อนก็ได้

วิธีคิด10 # เชี่ยวชาญมากพอ ?

แน่นอนว่าการทำธุรกิจใดก็ตามแต่ คุณควรมีความเชี่ยวชาญมากพอในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อลงสนามจริง มักมีเหตุการณ์อีกเยอะแยะที่คุณคาดไม่ถึง ไม่ได้เตรียมการณ์รองรับไว้ ดังนั้น การจ้างที่ปรึกษาหรือผู้เชียวชาญจึงเป็นเรื่องที่ควรคำนึง อย่างน้อยก็ควรมีเครือข่ายพันธมิตรที่สามารถขอคำปรึกษาคำแนะนำได้เอาไว้บ้าง

วิธีคิด11 # Presenter ตัวแทนผลลัพธ์ ?

ในการทำธุรกิจ ย่อมต้องมีการวิจัยตลาด แน่นอนว่าคุณควรจะรู้ว่าสินค้าหรือบริการของคุณนั้น จะให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปธรรมได้ง่ายที่สุดอย่างไร Presenter ต้องสะท้อนความเป็นสินค้าหรือบริการนั้นจริง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจและเลือกที่จะลองใช้สินค้าหรือบริการนั้น

วิธีคิด 12 # ตลาดใหญ่แค่ไหน ?

ถ้าคุณไม่ทราบขนาดของตลาดสินค้าหรือบริการของคุณ คุณจะเสียเวลาและเสียทุนในการวิจัยตลาดอย่างมาก ดังนั้น จงระบุกลุ่มตลาดที่คุณต้องการ กลุ่มที่สามารถตอบรับสินค้า พร้อมยินดีจ่ายเงินเพื่อใช้สินค้าและบริการของคุณให้ได้

วิธีคิด 13 # สินค้าทดลอง สำรวจความคิดเห็น ?

การทำสินค้าขนาดทดลอง เพื่อสำรวจตลาดหรือสำรวจความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของลูกค้า ช่วยให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงการสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการที่ไม่มีใครต้องการ

วิธีคิด 14 # Landing Page กระตุ้นความสนใจ ?

วิธีคิดธุรกิจ ในด้านการสำรวจความคิดเห็นตลาดที่ง่ายและตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ การสร้าง Landing Page จะเป็นหน้าเว็บเพจที่เราต้องการให้ลูกค้าหยุดดูที่หน้านั้น ก่อนนำไปสู่หน้าเว็บอื่นตามความต้องการลูกค้า เช่น หน้าลงทะเบียนรับของสมนาคุณ หน้ากรอกข้อความสอบถามละเอียดเพิ่มเติ่ม เป็นต้น

วิธีคิด15 # ทดสอบสินค้าและบริการ ?

หนึ่งความคิดผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักทำโดยไม่ทันรู้ตัว คือความคิดที่ว่า การเปิดตัวสินค้าหรือบริการนั้น ต้องให้ผลสำเร็จทันที เปิดตัวใหญ่ลงทุนสูง อาจไม่ใช่วิธีการสร้างฐานลูกค้าเสมอไป หากสินค้านั้นยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการจริง ดังนั้น การเริ่มต้นวัดความสนใจลูกค้า และการทำซ้ำแก้ไขสินค้าและบริการจนมั่นใจเสียก่อน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามไป

วิธีคิด 16 # สินค้า mockup ?

วิธีคิดธุรกิจ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงและตรวจสอบฐานลูกค้าไปพร้อมกัน คือ การทำสินค้าต้นแบบ mockup แล้วเปิดการสั่งซื้อล่วงหน้า เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทดลองตลาด หากได้สัญญาณคำสั่งซื้อจำนวนมากพอ ก็สามารถสะท้อนได้ว่าตลาดนี้ไปได้ สิ่งสำคัญคือการรักษาคำพูด รักษาความน่าเชื่อถือ เพราะหากมีลูกค้าสั่งซื้อและชำระเงินล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้รับสินค้าตามกำหนด คงเป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่น่าประทับใจแก่ลูกค้าแน่นอน

วิธีคิด 17 # ผู้ผลิตสินค้า ?

ในช่วงรอผลตอบรับตลาดหรือการศึกษาฐานลูกค้า คุณควรคิดต่อไปอีกก้าวว่า เมื่อถึงเวลาสินค้าออกสู่ตลาดจริง ขบวนการผลิตจะเป็นอย่างไร ระยเวลาการผลิตสอดคล้องกับสิ่งที่คุณโฆษณาไปหรือไม่ ความน่าเชื่อถือของสินค้าและบริการยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

วิธีคิด18 # ขยายธุรกิจ ?

เมื่อธุรกิจของคุณกำลังไปได้สวย คงไม่ใช่เรื่องดี หากมันต้องสะดุดเพราะติดขัดบ้างเรื่องที่สะท้อนขีดจำกัดของคุณ เช่น ระบบการจัดส่ง, การขยายงานส่วนต่างๆ เป็นต้น ดังนั้น คุณควรเตรียมการณ์ไว้บ้าง หากธุรกิจขาดเงินทุน ขาดผู้ควบคุมระบบ ขาดสภาพคล่องในการหมุนเงิน ใครพอจะเป็น partners กับคุณได้ เป็นต้น

วิธีคิด19 # จุดเท่าทุน และจุดทำกำไร ?

วิธีคิดธุรกิจ ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นคงไม่มีประโยชน์ หากไม่มีแผนการเงินมารอบรับที่ถูกต้อง แม้ว่าจะได้ไอเดียที่ดี สินค้าตอบโจทย์ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ผลลัพธ์กลับมาเป็นตัวเลขเข้าเนื้อขาดทุน นี้คือเรื่องจริง “ขายดีจนเจ๊ง” ดังนั้น คุณควรมองถึงแผนการเงิน จุดเท่าทุน ( break even) และจุดทำกำไร ในแผนธุรกิจด้วยเสมอ

วิธีคิด20 # ขายธุรกิจแก่นักลงทุน ?

เหนือกว่าสิ่งใด คือ การสร้างธุรกิจขึ้นมาจนประสบความสำเร็จ แล้วสามารถขายหุ้นแก่นักลงทุนได้ สะท้อนว่าคุณไม่ธรรมดาเลย หากคุณต้องการให้คนอื่นลงทุนในธุรกิจคุณและช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ คุณต้องรู้ว่าพวกเขาต้องการประโยชน์อะไร จึงยอมลงทุนด้วยความยินดี ท้ายนี้ TerraBKK ฝากไว้ว่า วิธีคิดธุรกิจ Startup Idea จำเป็นต้องใช้เวลาในการหาคำตอบแต่ละข้อ และเมื่อคุณผ่านมันไปได้ คุณจะมีความคิดที่ดีและเข้าใจโลกความจริงของธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ท้ายที่สุด เมื่อทุกอย่างผ่านการทดสอบจนมั่นใจแล้ว ขอให้คุณตั้งใจลงมือทำให้ดีที่สุด แต่หากยังไม่ใช่ จงคิดหาหนทางต่อไป ความคิดใหม่ของคุณครั้งต่อไปอาจเป็นสิ่งที่เปลี่ยนโลกก็ได้ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก

5 ปัจจัย สร้างธุรกิจ Success สร้างธุรกิจจะเป็นไปได้ ด้วยความรู้ความสามารถของStartup ยุคนี้ อยากทำธุรกิจอย่างจริงจัง ลองมาสำรวจ Idea.Team,Model,Timing,Timing เสียก่อน …

เงินสดคือพระราชา สร้างความแข็งแกร่งธุรกิจ การลงทุนไม่ว่าจะ"ทางตรง" อย่างการทำธุรกิจส่วนตัว หรือ"ทางอ้อม" อย่างการลงทุนในตลาดหุ้น ล้วนพุ่งเป้าไปที่ตัวเลขกำไร จนหลงลืม "เงินสด" ...