หลายครั้งในการอยู่อาศัยในบ้านหลังเดิมเป็นเวลายาวนานนับสิบๆปี ย่อมมีเรื่องที่ต้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย บางคนเริ่มไม่พอใจกับสภาพของบ้านที่เป็นอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะซ่อมหรือซื้อหลังใหม่ไปเลยดี? และแน่นอนว่าการย้ายบ้านย่อมต้องใช้ต้นทุนที่สูงกว่าซ่อมบ้าน ไหนจะต้องซื้อบ้านใหม่ ไหนจะต้องขายหลังเก่าทิ้ง ซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่าซ่อมบ้านแน่นอน แต่หากถึงคราว "จำเป็น" ที่จะต้องย้าย เพราะการซ่อมหรือปรับปรุงบ้านไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น และนี่คือตัวอย่างทั้ง 7 ว่ากรณีใดควรจะ "ย้าย" และกรณีควรจะ "ซ่อม"?

1. ห้องครัวเก่าและมีดีไซน์ที่ล้าสมัย ควรย้ายหรือซ่อมดี?

move-or-improve-2

ที่มาภาพ : www.sheknows.com

กรณีนี้ "ควรซ่อม" เพราะห้องครัวแม้จะเป็นห้องที่สำคัญของบ้าน แต่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นหากเป็นปัญหาห้องครัวเก่าเกินไป ควรแก้ไขโดยการเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ เปลี่ยนการออกแบบดีไซน์ให้ดูทันสมัยมากขึ้น เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหาครัวเก่าได้โดยไม่ต้องย้ายบ้านให้ยุ่งยาก

2. สมาชิกเพิ่มขึ้น ห้องนอนไม่เพียงพอกับสมาชิกในบ้าน ควรย้ายหรือซ่อมดี?

กรณีนี้ "ควรย้าย" เพราะการที่จะต่อเติมห้องขึ้นมาเพิ่ม เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยงกับตัวโครงสร้างบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างทำได้ยากหากอยากได้ห้องเพิ่มเติม โดยเฉพาะหากคุณอยู่ในคอนโดมิเนียมยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเพิ่มห้องขึ้นมาเอง ดังนั้นการย้ายบ้านจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

3. ไร้สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ ควรย้ายหรือซ่อมดี?

กรณีนี้ "ควรย้าย" เพราะเป็นปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อเรา อย่างเช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ลองมองหาทำเลอื่นที่สามารถตอบสนองคุณได้ครบถ้วนมากกว่านี้ อีกทั้งทำเลที่ไร้สิ่งอำนวยความสะดวกจะทำให้บ้านของคุณเพิ่มมูลค่าได้น้อยอีกด้วย

4. ในทำเลมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและมีเพื่อนบ้านที่ดี แต่บ้านเก่ามาก ควรย้ายหรือซ่อมดี?

move-or-improve-3

ที่มาภาพ : activerain.com

กรณีนี้ "ควรซ่อม" เพราะเป็นเรื่องที่ยากนักหากจะหาบ้านซักหลังที่อยู่ในทำเลดีพร้อมทั้งเพื่อนบ้านและสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งหากบ้านคุณเก่าเกินไป ควรซ่อมแซมแทนที่จะย้ายบ้านหลังใหม่ เนื่องจากหากย้ายไปได้บ้านหลังใหม่ก็จริง แต่คุณก็ยังไม่รู้ว่าสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร? เพื่อนบ้านดีแค่ไหน? เพราะเป็นปัจจัยที่คุณไม่สามารถควบคุมได้เลย นอกจากนี้การที่บ้านของคุณอยู่ในทำเลที่ดีถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากในด้านมูลค่า เพราะยิ่งหากคุณปรับปรุงบ้านให้ดูดีมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้นเท่านั้น

5. ไม่เคยรู้สึกผูกพันกับบ้าน ควรย้ายหรือซ่อมดี?

กรณีนี้ "ควรย้าย" เพราะการจะซ่อมบ้านขึ้นมา แม้จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเท่าซื้อหลังใหม่ แต่การซ่อมบ้านต้องใช้ใจที่รักบ้านจริงๆ บางคนอาจจะไม่มีความผูกพันกับบ้านหลังนั้นเลย เมื่อรู้สึกไม่ชอบในบ้านหลังเดิม ก็ควรย้ายหาที่อยู่ใหม่ เพราะหากไม่มีใจที่รักและผูกพันกับบ้านจริงๆ ก็ยากที่จะซ่อมแซมมันขึ้นมาใหม่

6. อยากเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ ควรย้ายหรือซ่อมดี?

move-or-improve-1

ที่มาภาพ : www.decoragogo.com

กรณีนี้ "ควรซ่อม" เพราะหากแค่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆที่จำเจ การปรับปรุงทัศนียภาพรอบบ้านด้วยการตกแต่งเล็กๆน้อยๆ เปลี่ยนต้นไม้ใหม่ เปลี่ยนการตกแต่งเล็กๆน้อยๆ จะช่วยให้คุณมีทัศนียภาพที่แปลกใหม่โดยไม่ต้องเสียเงินย้ายบ้าน

7. บ้านเริ่มที่ไม่พอสำหรับเก็บของ ควรย้ายหรือซ่อมดี?

กรณีนี้ "ควรซ่อม" เพราะหากเราเริ่มรู้สึกว่าบ้านเริ่มแน่นมากเกินไป ข้าวของเยอะเกินไป ยังไม่ใช่เรื่องจำเป็นที่จะต้องย้ายบ้าน ลองจัดของเสียใหม่ เอาของที่ไม่ใช้ไปบริจาคหรือทิ้งไป หรือหาชั้นวางของที่สามารถจัดเก็บของได้เยอะๆมาเพื่อบริหารพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะช่วยให้บ้านมีที่เก็บของได้เพียงพอ

แต่ทั้งนี้การจะย้ายหรือจะซ่อมนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของบ้านเองด้วยว่าอย่างไหนคุ้มกว่ากัน บางครั้งบ้านก็เก่าและโทรมเกินจะซ่อมแซม การตัดใจย้ายบ้านอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า นอกจากนี้หากจะย้ายเพราะทำเลไม่ดีนั้น ควรจะมีการพิจารณาให้ดีตั้งแต่ก่อนซื้อ เพื่อไม่ให้ต้องมาย้ายบ้านในภายหลัง ซึ่งยุ่งยากกว่าและเสียเงินมากกว่านั่นเอง - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก