ใครๆ ต่างรู้ข้อดีของการอ่านหนังสือ แล้วรู้ไหมว่า ยิ่ง การอ่านหนังสือในผู้สูงอายุ ยิ่งก่อประโยชน์มากมาย มาดูกันเถอะ ว่ามีอะไรบ้าง

ช่วยพัฒนาระบบสมอง

คุณอาจเคยได้ยินมาว่า หากใช้กล้ามเนื้อบ่อยๆ ซ้ำๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นแข็งแรง แล้วรู้ไหมว่า สมองก็มีหลักการทำงานแบบเดียวกัน การใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ ช่วยกระตุ้นความคิด ที่สามารถพัฒนาระบบความจำของสมองได้ด้วย ในบางการค้นคว้า เชื่อว่าการอ่าน (รวมถึงการเขียน) อาจช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย แม้ว่าคุณอาจไม่ใช่นักอ่านตัวยงตั้งแต่อายุน้อย แต่การเจอนิยายเล่มโปรดและสนุกกับมันย่อมก่อให้เกิดประโยชน์ได้ในทุกช่วงวัย เชื่อสิ

ลดความเครียด

อีกอย่างหนึ่งในข้อดีของการอ่านในผู้สูงอายุนั้นคือการช่วยคลายความเครียด ในขณะที่มีวิธี 108 ในการผ่อนคลาย หนึ่งในนั้นคือการอ่านหนังสือนั่นล่ะ ไม่ว่าคุณจะไปนอนริมทะเลหรือนั่งในสวนสาธารณะ ไปหาลูกหลาน หรือพักผ่อนอยู่ที่บ้าน การอ่านเป็นวิธีที่ดีในการลดความเครียด ในข้อเท็จจริง มีงานวิจัยที่ระบุว่า การอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม ช่วยลดความเครียดได้มากถึง 68 เปอร์เซ็นต์เชียวล่ะ

ลดวิตกกังวล

จากงานวิจัยระบุว่า การอ่านจะช่วยให้ผู้สูงอายุ (และทุกคน) รู้สึกมั่นคงและลดวิตกกังวล คนที่อ่านหนังสือบ่อยๆ มักจะไม่มีแนวโน้มไม่ตัดสินใจกระทันหันแต่จะคิดก่อนทำมากกว่า การคิดใคร่ครวญก่อนนี้ช่วยให้บุคคลนั้นๆ มีโอกาสที่ดีและประสบความสำเร็จในชีวิตมากขึ้น และยังเจอกับความวิตกกังวลลดลงไปด้วย

เพิ่มความสุขและความพึงพอใจ

ยิ่งอ่านมากเท่าไร ยิ่งสุขมากเท่านั้น ในงานวิจัยหนึ่งพบว่า ผู้ใหญ่ที่อ่านหนังสือเพียง 30 นาทีต่อสัปดาห์ มีแนวโน้มที่จะมีความพึงพอใจในชีวิตมากขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับผู้ที่ไม่ได้อ่าน การใช้เวลากับหนังสือที่คุณโปรดปรานสามารถเพิ่มระดับความสุขซึ่งจะมีผลให้เกิดความแตกต่างที่ดีในการมองสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของคุณ

เพิ่มความเอาใจใส่

จากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า การอ่านหนังสือ โดยเฉพาะนิยาย สามารถเพิ่มความเอาใจใส่ และความฉลาดทางอารมณ์ได้ หากคุณสนุกไปกับมันและเข้าไปมีส่วนร่วมกับเนื้อเรื่องอย่างแท้จริง การเปิดรับสถานการณ์ ความเชื่อ ความคิดใหม่ๆ ซ้ำๆ ผ่านตัวหนังสือช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทางจิตใจที่จะนำไปสู่ความเอาใจใส่ต่อผู้อื่นในสถานการณ์ต่างๆ ได้

ช่วยในการนอนหลับ

ผู้สูงอายุส่วนมากมักมีอาการหลับยากมากกว่าสมัยยังหนุ่มสาว การอ่านหนังสือก่อนเข้านอนตอนกลางคืนสามารถช่วยให้หลับง่ายขึ้นเล็กน้อย เพราะสมองส่งสัญญาณไปยังร่างกายว่าถึงเวลาในการพักผ่อน อย่างไรก็ตามควรเน้นการอ่านจากหนังสือเล่ม ไม่ว่าจะปกแข็งปกอ่อน แทนการอ่านผ่านหน้าจอ เพราะจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวอยู่นานและยังส่งผลเสียต่อคุณภาพในการนอนหลับอีกด้วย

เห็นไหมว่าการอ่านมีประโยชน์ต่อคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกับสูงวัย ช่วยด้านจิตใจและแก้ปัญหาการนอนหลับได้ด้วย

SOURCE : www.goodlifeupdate.com