เป็นเรื่องจริงนะคะที่ว่า คนเราสามารถรีสตาร์ทชีวิตตัวเองใหม่ได้ทุกวัน แค่ เริ่มต้นวันด้วยอารมณ์ดี เพียงเท่านี้ ก็ส่งผลให้วันทั้งวัน และวันต่อๆ ไปกลายเป็นวันที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ได้แล้ว

เพราะเราเชื่อว่าหลายคนเองก็คงเคยแอบรู้สึกแย่ในเวลาที่หลายสิ่งหลายอย่างไม่เป็นดั่งใจหวัง ว่าทำไมวันนี้ถึงไม่ดี หรือไม่มีความสุขมากเท่ากับเมื่อวาน ซึ่งความคิดเหล่านี้ อาจบ่งบอกได้ถึงความสุขที่กำลังถดถอยลง แต่ทราบมั้ยคะว่า เราสามารถปรับเปลี่ยนทั้งตัวเองและมุมมองความคิดเสียใหม่ เพื่อให้มีความสุขและสนุกสนานกับการใช้ชีวิตในทุกๆ วันได้นะ โดยอาจเริ่มต้นจาก….

   ตื่นให้เช้าขึ้น

หลายคนที่ชอบนอนพักผ่อนนานๆ หรือชอบนอนตื่นสายนิดหน่อย อาจรู้สึกว่าตัวเองได้ใช้เวลาในแต่ละวันทำสิ่งต่างๆ น้อยเกินไป เพราะเวลามักเดินผ่านเราไปอย่างรวดเร็ว และไม่เคยรอใคร จึงส่งผลให้เกิดความคิดที่ว่า เวลา 24 ชั่วโมงต่อวันนั้น ไม่เพียงพอเลย

แต่เชื่อมั้ยคะว่า ถ้าหากคุณได้ลองตื่นแต่เช้าดูสักวัน อาจค้นพบว่า เรายังมีเวลาเหลืออีกมาก ในการลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ที่อยากทำ ซึ่งก็ก่อให้เกิดเป็นความรู้สึกดีไม่น้อย เนื่องจากการที่ตัวเองได้ใช้เวลาชีวิตอย่างคุ้มค่า โดยไม่ต้องรีบร้อนอะไร นอกจากนี้มันยังส่งผลให้คุณกลายเป็นคนใจเย็นมากขึ้นและหงุดหงิดน้อยลง จากการที่คุณหัดเผื่อเวลาให้เป็นด้วยนะ

   เริ่มต้นวันด้วยอาหารแสนอร่อย

ตั้งแต่ลืมตาตื่นและลุกขึ้นจากที่นอน หลายคนอาจมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องจัดการเยอะแยะมากมาย จนทำให้ตัวเองนั้นละเลยการรับประทานอาหารเช้าไป ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สามารถส่งผลกระทบด้านลบต่อร่างกายคุณได้มากเลยทีเดียว

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่า การได้เติมพลังด้วยอาหารเช้าดีๆ สักมื้อ ก่อนลงมือทำอะไรสักอย่าง อาจก่อให้เกิดเป็นความสุขเล็กๆ ของการเริ่มต้นวันใหม่ เพราะเราเชื่อว่าใครๆ ต่างก็อยากลิ้มรสอาหารอร่อยๆ ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งการปล่อยให้ตัวเองได้รู้สึกแฮปปี้เล็กๆ กับการทานมื้อเช้าแสนอร่อย ก็ถือเป็นจุด Start ที่ไม่เลวเลย

   หัดทักทายคนรอบข้างก่อนบ้าง

เชื่อว่าการลุกขึ้นจากที่นอนของใครหลายคนในตอนเช้านั้น ดูจะเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องมาจากความงัวเงียและอาการสะลึมสะลือ จึงอาจส่งผลให้บางคนรู้สึกไม่ค่อยสบอารมณ์ในการกล่าวทักทายผู้คนสักเท่าไหร่

แต่รู้มั้ยคะว่า การได้ลองกล่าวทักทายผู้คนรอบข้างที่เจอในตอนเช้าๆ ดูก่อนบ้างนั้น นับเป็นพลังบวกที่ดีมากเลยทีเดียว โดยอาจเริ่มต้นจากการทักทายคนในบ้านก่อน ซึ่งนอกจากมันจะส่งผลให้เรารู้สึกดีในการพูดคุยแล้ว ยังสามารถส่งผลให้คนอื่นๆ เกิดความรู้สึกดีตามจากคำกล่าวทักทายของเราได้อีกด้วยนะ

   ยิ้มและหัวเราะจะช่วยทำให้รู้สึกดี

บางคนอาจเป็นบุคคลประเภท I’m not a morning person จนทำให้รู้สึกว่า การตื่นเช้ากลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและไม่มีความสุขเอาเสียเลยใช่มั้ยล่ะคะ แต่ว่ากันว่า เพียงแค่เรายิ้มและหัวเราะ ก็จะสามารถช่วยหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีแห่งความสุขออกมาได้แล้ว

เพราะฉะนั้น จงหันมายิ้มและหัวเราะให้กับเรื่องราวเล็กน้อยที่เกิดขึ้นก่อนเริ่มต้นวันกันดีกว่าค่ะ เพราะนอกจากมันจะช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวลที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเราได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น รับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

   เติมคาเฟอีนให้ร่างกายสักนิด

หลายคนมองว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนนั้น ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายได้มาก แต่หารู้ไม่ว่า หากรู้จักเลือกดื่มให้เป็น ก็ถือเป็นการสร้างผลดีต่อร่างกายได้มากอีกเช่นกันค่ะ ดังนั้น จึงควรเลือกดื่มชนิดที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างเช่น ชาร้อนที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลหรือนม เพราะถึงแม้ว่าในชาร้อนจะมีคาเฟอีน แต่ก็ยังคงมีปริมาณน้อยกว่ากาแฟทั่วไป

หรือถ้าหากใครไม่อยากดื่มชา “น้ำเปล่า” ก็นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วหลังตื่นนอน จะช่วยให้ตาสว่างและรู้สึกสดชื่นขึ้นทันที

SOURCE : www.goodlifeupdate.com