ทำไมเราถึงเห็นบางคนในยุคนี้ รวยเอา รวยเอา เจ้าสัวทั้งหลายมีเงินเพิ่มขึ้นทุกปี โดยดูจากสถิติ ของคนที่มีทรัพย์สิน อันดับต้นๆ ของประเทศไทย แต่รากหญ้าและชนชั้นกลางอย่างเรา ทำงานไป แม้กระทั่งเงินเก็บยังไม่มี ซึ่งดูได้จากสถิติคนจน มากกว่านั้น คนไทยยังเป็นหนี้อีก ซึ่งสถิติการเป็นหนี้คนไทยในนั้นสูงระดับโลก

อะไรที่แบ่งแยกระหว่างคนจนคนรวย ทำไมคนจนถึงจนมากขึ้น ทำไมคนรวยถึงรวยขึ้น เราจะมาบอกสาเหตุว่าทำไมคนจนถึงจน และวิธีรวยของเศรษฐีระดับ Top ของประเทศครับ

สาเหตุที่ทำให้ คนจน จนลงเรื่อยๆ

มีหลายเหตุผลครับ ที่ทำให้คนจนไม่มีเงินพอใช้ แต่เหตุผลหลักๆ ก็จะมีดังนี้ครับ

  • ขาดวินัยการใช้เงิน

สาเหตุหลักสำหรับคนจนส่วนใหญ่คือ การขาดวินัยการใช้เงิน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รู้ว่า เราควรเก็บเงินก่อนนำมาใช้ แต่หลายคนก็ทำไม่ได้ เพราะเมื่อเห็นสิ่งที่อยากได้ ก็จะมีอาการมือสั่นอยากหยิบเงินจ่ายขึ้นมาทันที หรือถึงแม้จะกันเงินเป็นเงินเก็บไว้ก่อนใช้แล้ว แต่พอเห็นของที่อยากได้ก็อดใจไม่ไหว จนต้องเอาเงินออกมาใช้

  • เป็นหนี้

เมื่อไม่มีวินัยการใช้เงิน เงินที่มีจึงไม่พอ ทำให้ต้องกู้หนี้ยืมสินมา ซึ่งเมื่อคุณเข้าสู่วงจรหนี้แล้ว คุณจะอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากมาก ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย ซึ่งน้อยคนที่จะสามารถใช้หนี้ได้ครบทั้งก้อนและตรงตามเวลา ส่วนใหญ่จะใช้ได้เฉพาะเงินต้น ส่วนของดอกเบี้ยก็ออกดอกออกผลพอกพูนจนกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายก็ไม่มีความสามารถที่จะใช้หนี้ได้หมดถ้าไม่หารายได้มาเพิ่มอย่างจริงจัง 

  • ซื้อของที่ไม่จำเป็น

หลายคนไม่สังเกตว่าตัวเองใช้จ่ายเงินไปกับอะไรบ้าง เช่น หลายคนประหยัดค่าอาหาร แต่จ่ายเงินไปกับเครื่องดื่มแก้วละ 150 บาท ทุกวัน วันไหนไม่ได้กินรู้สึกมีอะไรขาดหายไปจากชีวิต และหลายคนที่ติดบุหรี่ ถ้าไม่ได้สูบจะรู้สึกหงุดหงิด ยิ่งมีความเครียดด้วยแล้ว ยิ่งสูบ ก็ยิ่งเปลืองบุหรี่ ซึ่งบุหรี่นอกจากจะทำลายสุขภาพอย่างที่รู้กันแล้ว ยังถือเป็นเรื่องสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

สาเหตุที่ทำให้คนรวยยิ่งรวยขึ้น

  • มีความรู้เรื่องทรัพย์สิน

คนรวยรู้จักเรื่องทรัพย์สิน โดยรู้ว่าทรัพย์สินอะไรสามารถเพิ่มพูนขึ้นเองได้ และทรัพย์สินอะไรที่เก็บแล้วมีแต่จะเสื่อม และเขาจะหาเงินมาซื้อทรัพย์สินที่มีโอกาสเพิ่มค่า มากกว่าทรัพย์สินที่เสื่อมค่า 

  • ทรัพย์สินที่เก็บแล้วมีแต่เสื่อม

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ รถยนต์ ซึ่งถ้าใครซื้อป้ายแดงออกมามูลค่ารถของคุณก็ลดลงไป 2-3 แสนบาทแล้ว ซื้อรถแล้วยังต้องมีค่าประกันรถยนต์ มีค่าน้ำมัน ใช้ไปเรื่อยๆ ต้องเปลี่ยนยาง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์เสื่อมต้องซ่อม โดนชนราคารถก็ตกอีก เห็นได้ชัดว่า รถยนต์ 1 คัน มีค่าใช้จ่ายเยอะขนาดไหน

รถเก่าเมื่อขายต่อ ก็จะได้ราคาที่ต่ำ เนื่องจากสภาพเครื่องยนต์ที่ใช้งานแล้ว  รถยนต์จึงถือเป็น ทรัพย์สินเสื่อมค่า (รถยนต์ในที่นี้หมายถึงรถทั่วไปนะครับ ไม่ใช่รถเก่าที่มีตำนาน และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ แบบนั้นยิ่งเก่ายิ่งราคาสูงครับ)

  • ทรัพย์สินที่เก็บแล้วมีโอกาสเพิ่มมูลค่า

ผมใช้คำว่า โอกาสเพิ่มมูลค่า สาเหตุที่ใช้คำว่า โอกาส เพราะทรัพย์สินเหล่านี้ราคาจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คุณอาจขาดทุน เท่าทุน หรือกำไรได้ทุกเมื่อ แต่คนรวยจะใส่ใจกับทรัพย์สินในส่วนนี้มาก และเงินของคนรวยจะอยู่ในทรัพย์สินเหล่านี้

ทรัพย์สินที่เพิ่มมูลค่า ได้แก่ หุ้น กองทุน ทองคำ ที่ดิน รวมทั้งของเก่าเก็บที่ยิ่งเก่ายิ่งมีราคาที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ พระเครื่องบางรุ่น กระเพาะปลา รถเก่าคลาสสิค ภาพวาดจิตรกรชื่อดัง เป็นต้น 

ในบทความนี้ เราจะขอเน้นไปที่ หุ้น ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่คนรวยระดับประเทศถืออยู่เป็นจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด โดยคนรวยในที่นี้ เราหมายถึง เศรษฐีไทยอันดับต้นๆ ซึ่งดูได้จากสัดส่วนการถือหุ้น โดยหากธุรกิจของเขาเองโต กำไรดี จะส่งผลให้มีผู้สนใจเข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากหุ้นสามารถทำราคาได้ เพราะนักลงทุนที่เข้ามาซื้อคาดหวังปันผลที่มากตามกำไรของบริษัท จึงทำให้ราคาหุ้นที่เศรษฐีเหล่านี้ถือเพิ่มสูงขึ้น เราจึงเรียก หุ้น ว่าเป็น ทรัพย์สินที่มีโอกาสเพิ่มมูลค่า

รู้แบบนี้แล้ว เหมือนรู้ไปก็เท่านั้น ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี ก็ปล่อยให้คนรวยๆ ไป แบบนี้ไม่ได้ครับ เรารู้แบบนี้แล้ว เราเองก็มีสิทธิ์ใช้ระบบเดียวกับเจ้าสัวท้้งหลาย โดยเราไม่ต้องลงแรงเข้าไปบริหารธุรกิจเลยก็ได้ เรียกว่าได้เงินแบบเจ้าสัว แต่ไม่ต้องลงแรงเลย ทำอย่างไร

SOURCE :  rabbitfinance.com